นักวิจัยมหาวิทยาลัยไต้หวันเผยการดื่มชาเขียวอาจให้การปกป้องจากการเป็นมะเร็ง จากการวิจัยล่าสุดในคนมากกว่า 500 คนนั้นให้หลักฐานที่เพิ่มขึ้นว่าเครื่องดื่มนี้มีพลังในการต้านมะเร็งได้ ในงานวิจัยนคนที่สูบบุหรี่และไม่สูบบุหรี่ ซึ่งดื่มชาอย่างน้อยวันละถ้วยนั้นสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้อย่างมีนัยยะสำคัญ และการปกป้องจะดีมากในผู้ที่มียีนบางยีนอยู่ในร่างกาย

ชาเขียวนั้นทำมาจากใบชาแห้งของต้นชาที่มีชื่อว่า Camellia sinesis และดื่มทั่วไปในเขตเอเซีย ซึ่งนักวิจัยพบว่าจำนวนคนที่เป็นมะเร็งในเอเซียนั้นน้อยกว่าส่วนอื่นของโลก



