ช๊อกโกแล๊ค ไวน์ และ ชาช่วยบำรุงประสิทธิภาพสมอง

ช๊อกโกแล็ตที่รับประทานไปในช่วงคริสต์มาสนี้อาจช่วยให้คนแลาดขึ้นได้จากการวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกฟอร์ดที่ทำงานร่วมกับนักวิจัยมหาวิทยาลัยฮอสโลว์ ซึ่งค้นพบว่าไวน์ ชา และช๊อกโกแล็ตช่วยเพิ่มพูดประสิทธิภาพการจดจำ

ทีมวิจัยได้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพการจดจำและการรับประทานอาหาร 3 ประเภทนี้ที่มีสารฟลาโวนอยด์ (ช๊อกโกแล็ต ชา และไวน์) ในประชากรที่มีอายุ 70-74 ปี จำนวน 2,031 คน

ผู้เข้าร่วมจำต้องกรอกข้อมูลเกี่ยวกับอาหารที่รับประทานทุกวันและทำแบบทดสอบเกี่ยวกับความจำ คนที่ได้รับประทานช๊อกโกแล็ต ไวน์และชาจะมีคะแนนการทดสอบที่ดีกว่าอย่างมีนัยยะสำคัญและ สำหรับคนที่ไม่ได้รับประทานจะมีประสิทธิภาพความจำเช่นกัน รายงานนี้ตีพิมพ์ลงวารสาร Nutrition

บทบาทของสารอาหารขนาดเล็กในคนที่มีอายุที่มีความจำที่แย่ลงนั้นกำลังเป็นที่สนใจเพิ่มขึ้นในหมู่นักวิจัย ผลไม้และเครื่องดื่มเช่น ชา ไวน์แดง โกโก้ และกาแฟเป็นแหล่งอาหารที่มีสารโพลิฟีนอล สารอาหารขนาดเล็กนี้พบได้ในผลพลอยได้ของอาหารที่มาจากพืช หมู่ย่อยในกลุ่มของโพลีฟีนอลที่ใหญ่ที่สุดที่พบในอาหารได้แก่ ฟลาโวนอยด์ และได้ถูกรายงานในอดีตว่าคนที่รับประทานเป็นจำนวนมากจะมีอัตราการเกิดความจำเสื่อมต่ำ

งานวิจัยสุดท้ายนั้นดูเหมือนจะสนับสนุนทฤษฏี แม้กระนั้นก็ตามนักวิจัยได้เตือนว่าจะต้องมีงานวิจัยมากกว่านี้เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นเพราะฟลาโวนอยด์ แทนที่จะเป็นสารอื่นที่คาดจากการศึกษาอาหาร ซึ่งทำให้เกิดความแต่ต่าง และผลกระทบนั้นจะมีอย่างชัดเจนที่สุดกับอาหารประเภทไวน์

ิอย่างไรก็ตามการดื่มแอลกอฮอล์ปานกลางนั้นมีความสัมพันธ์ต่อกลไกการจดจำที่ดีขึ้นและลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์และความจำเสื่อม การดื่มหนักเกินไปสามารถทำให้เกิดความจำเสื่อมได้หลากหลาย และทั้งยังก่อปัญหาสุขภาพอีกด้วย

ที่มา - physorg.com

เอกสารอ้างอิง - nutrition.org

duocore