ผู้หญิงตั้งครรภ์ควรลดกาแฟและห้ามดื่มกาแฟเกิน 2 แก้วหรือชาเกิน 4 แก้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลอังกฤษได้ออกคำแนะนำออกมา องค์กรมาตรฐานทางอาหาร (FSA) ของอังกฤษได้ลดคำแนะนำระดับของสารกระตุ้นจากระดับมากสุด 300 มิลลิกรัมต่อวันเป็น 200 มิลลิกรัมต่อวัน

ซึ่งนี้เกิดจากงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยลีดส์และมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ ได้ทำการวิจัยเชื่อมโยงกาแฟต่อเด็กแรกเกิดที่มีน้ำหนักต่ำกว่าปกติ งานวิจัยนี้จะตีพิมพ์ลงวารสาร British Medical Journal
ซึ่งเด็กที่มีน้ำหนักแรกเกิดต่ำมักจะมีปัญหาทางสุขภาพอย่างเช่นโรคหัวใจหรือเบาหวาน ตามคำแนะนำนี้หมายถึงให้ผู้หญิงเข้มงวดในการดื่มกาแฟถ้วยมาตรฐานไม่มากเกินไปกว่า 2 ถ้วยต่อวัน อย่างไรก็ตามคนที่ดื่ม 3 ถ้วยต่อวันนั้นก็ไม่ควรตื่นตระหนกตกใจ หัวหน้านักวิจัย FSA กล่าวว่า “นี้เป็นคำแนะนำใหม่แต่ไม่ได้มีความเสี่ยงใหม่ เราต้องการความมั่นใจว่าถ้าคุณท้องและทำตามคำแนะนำข้างต้น ความเสี่ยงจะมีเล็กน้อย”
คำแนะนำของ FSA หมายถึงผู้หญิงต้องจำกัดตัวเองในการดื่มชาให้อยู่ประมาณ 3-4 แก้วต่อวันและคอยระวังการดื่มโค้ก ช๊อกโกแล็ตและเครื่องดื่มบำรุงกำลัง เครื่องดื่มที่ซื้อจากร้านกาแฟอาจมีปริมาณเกินกว่า FSA ประเมิณไว้จากประมาณกาแฟเฉลี่ยที่ทำเองที่บ้าน
มหาวิทยาลัยได้ศึกษาคำแนะนำใหม่นี้อย่างรวดเร็วในหญิงตั้งครรภ์ 2,500 คน คำแนะนำใหม่นี้ยังตามมาด้วยคำแนะนำจากการวิจัยที่ว่าการดื่มแอลกอฮอล์เล็กน้อยระหว่างตั้งครรภ์จะลดความเสี่ยงของปัญหาพฤติกรรมและการกระตือรือร้นมากเกินไปในเด็กผู้ชาย
มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนได้รายงานว่าพบเด็กผู้ชายเกิดใหม่จากการดื่มแอลกอฮอล์เล็กน้อยนั้นมีผลการทดสอบด้านคำศัพท์ที่ดีมากกว่าเด็กที่เกิดจากมารดาไม่ได้ดื่มแอลกอฮอล์เลย แต่คำแนะนำในการแพทย์ปัจจุบันยังคงแนะนำให้ผู้หญิงหลีกเลี่ยงการดื่มระหว่างตั้งครรภ์หรือระหว่างที่จะมีครรภ์
สมาคมกาแฟแห่งอังกฤษได้กล่าวว่าคำแนะนำการดื่มใหม่นั้นจะมีผลทันทีในผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและคำแนะนำข้างผลิตภัณฑ์
ที่มา - bbc.co.uk
Comments
Post new comment