การรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของกรดไขมันลิโนเลอิกอยู่สูง (Conjugated linoleic acid (CLA)) มีประสิทธิภาพในการเพิ่มระดับกรดไขมันที่มีประโยชนืต่อสุขภาพในน้ำนมแม่ได้ ซึ่งรายงานลงวารสาร Nutrition Research
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย นิว แฮมเชียร์ ได้ศึกษาว่า จะใช้เวลาเท่าไหร่ในการรับประทานอาหารที่มี CLA เข้าไปแล้วไปปรากฏในน้ำนมแม่ได้ CLA เป็นรูปแบบหนึ่งของ กรดไขมัน ลิโนเลอิก ที่มีถึง 13 รูปแบบ ซึ่ง CLA มีความเป็นไปได้ที่จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่นการต่อต้านมะเร็ง และต่อต้านอนุมูลอิสระ
ในการศึกษาครั้งนี้ แม่ลูกอ่อนจำนวน 7 คนได้รับประทานคุกกี้ที่ทำมาจาก เนยที่อุดมไปด้วย CLA และ แบบที่มี CLA ธรรมดา ซึ่งคุกกี้ที่มี CLA จะมี CLA สูงกว่าคุกกี้ที่มี CLA ทั่วไปถึง 8 เท่า แม่ลูกอ่อนจะคั้นน้ำนมเป็นตัวอย่างทุก ๆ 6 ชั่วโมง เป็นเวลา 2 วัน ผลที่ได้พบว่าแม่ลูกอ่อนที่รับประทานอาหารที่มี CLA สูงมีนัยยะสำคัญของการเพิ่มขึ้นของระดับ CLA ระหว่าง 48 ชั่วโมงที่รับประทานไป CLA มีการเพิ่มขึ้น 46% ในผู้หญิงที่รับประทานคุกกี้ที่อุดมไปด้วย CLA เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่รับประทานคุกกี้ธรรมดา โดยจะมีระดับ CLA ที่สูงขึ้นในช่วง 8 -28 ชั่วโมง หลังจากรับประทานคุกกี้ที่มี CLA สูงเข้าไป นักวิจัยสนใจคุณประโยชน์ของ CLA รวมถึงความน่าจะเป็นที่จะลดความเสี่ยงโรคหัวใจ
CLA ทั่วไปจะเจอในอาหารประเภท เนย นม ชีส และเนื้อบางประเภท และ CLA ที่ศึกษาในมนุษย์ส่วนใหญ่จะมีวางขายเป็นอาหารเสริมในท้องตลาด ซึ่งจะไม่เหมือนกับ CLA ที่พบเจอในอาหารตามธรรมชาติ
ในการศึกษาครั้งก่อนพบว่าการเพิ่มระยะยาวของระดับ CLA ในน้ำนมในผู้หญิงที่รับประทานชีสและ เนย เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ขึ้นไป แต่ในครั้งนี้ผลที่ได้บ่งชี้ถึงว่า CLA ยังมีผลในระยะสั้นด้วย หลังจากไม่กี่ชั่วโมงที่รับประทานอาหารที่มี CLA สูงเข้าไป
ด้วยความที่ CLA มีขนาดเล็กและข้อจำกัดด้านอื่น นักวิจัยได้แนะนำ CLA ที่พบในน้ำนมสามารถเพิ่มขึ้นอย่างทันทีจากการย่อยอาหารที่มี CLA สูง ทำให้เด็กทารกได้รับประโยชน์จาก CLA มากที่สุด ในการศึกษาต่อไปนักวิจัยจะศึกษาว่า CLA ที่รับประทานเข้าไปจากอาหารทั่วไปมีผลต่อระดับ CLA ในนม และระดับ CLA ที่สูงสามารถเปลี่ยนไปเป็นประโยชน์อะไรต่อสุขภาพของทารกที่ถูกเลี้ยงด้วยนมแม่
ที่มา - sciencedaily.com
เอกสารอ้างอิง - Nutrition Research
Comments
Post new comment