อาหารจากถั่วเหลืองทำให้สเปิร์มลดลง

ผู้ชายที่รับประทานอาหารที่มีถั่วเหลืองประมาณครึ่งหนึ่งในแต่ละมิ้อของแต่ละวัน จะมีความเข้มข้นสเปิร์มต่ำกว่าผู้ชายที่ไม่ได้กินอาหารจากถั่วเหลือง ซึ่งเป็นการรายงานที่ตีพิมพ์ลงวารสาร Human Reproduction และในการศึกษายังพบว่าความเกี่ยวข้องทั้ง 2 จะเห็นได้ชัดในผู้ชายที่มีน้ำหนักเกินหรืออ้วน โดยได้ทำการศึกษาในมนุษย์กลุ่มใหญ่เพื่อดูความสัมพันธ์ระหว่างน้ำกามกับ phytoestrogen (สารของพืชที่มีคุณลักษณะเหมือน oestrogen) นักวิจัยมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดพบว่า ผู้ชายที่รับประทานอาหารจากถั่วมาก จะมีสเปิร์มจำนวน 41 ล้านตัวต่อมิลลิลิตรซึ่งน้อยกว่าผู้ชายปกติที่ไม่ได้รับประทานถั่วเหลืองมาก (ผู้ชายปกติมีสเปิร์ม 80-120 ล้านตัวต่อมิลลิลิตร)

Isoflavones (daidzein, genistein และ glycitein) เป็นสารที่ได้จากพืชที่มีผลแบบฮอร์โมน oestrogenic ซึ่งพบเป็นส่วนใหญ่ในถั่วเหลือง และอาหารที่ได้มาจากถั่วเหลือง การศึกษาในสัตว์พบว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างกินถั่วเหลืองมากกับการเป็นหมันในสัตว์ แต่นี้ก็ยังมีผลศึกษาเรื่องนี้ในมนุษย์น้อยมาก

นักวิจัยได้วิเคราะห์การรับประทานอาหารจากถั่วเหลือง 15 แบบในผู้ชาย 99 คนที่มีคลินิกด้านการสืบพันธุ์กับคู่ของตัวเอง เพื่อมารับคำปรึกษาในการที่จะมีบุตรในช่วงปี 2000 และ 2006 นักวิจัยได้สอบถามความถี่และปริมาณในการรับประทานอาหารที่มีเต้าหู้ เทมเป้ เต้าหู้เปล่า หรือไส้กรอกถั่ว เบคอน เบอร์เกอร์ และ พายถั่ว(mince) น้ำเต้าหู้ ชีส โยเกิร์ต และไอสครีม และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองประเภทอื่นเช่น ถั่วคั่ว เครื่องดื่ม และ energy bars

อาหารที่ต่างกันจะมีปริมาณ isoflavone ในระดับที่ต่างกัน กลุ่มผู้ชายได้ถูกแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มตามการรับประทาอาหารจากถั่วเหลืองและ isoflavone หลังจากการวัดปัจจัยต่าง ๆ เช่นอายุ เวลาการบังคับใจตน ค่าดัชนีมวลกาย(BMI) การดื่มเหล้า การรับคาเฟอีนและการสูบบุหรี่ นักวิจัยพบว่าผู้ชายที่รับประทานอาหารที่ถามไปข้างต้นจะมีสเปิร์มโดยเฉลี่ย 41 ล้านตัวต่อมิลลิลิตร ซึ่งน้อยกว่าผู้ชายที่ไม่รับประทานถั่วเหลือง ซึ่งจะเกิดขึ้นในผู้ชายที่รับประทานอาหารที่มีถั่วเหลืองเป็นส่วนประกอบเป็นครึ่งหนึ่งของอาหารต่อวันขึ้นไป นั้นคือมีค่าเท่ากับปริมาณ isoflavone ในนมถั่วเหลือง 1 ถ้วย หรือเต้าหู้ เทมเป้ เบอร์เกอร์ถั่ว 1 ชิ้นในแต่ละวัน โดยในการศึกษานี้ปริมาณที่รับประทานอาหารจากถั่วเหลืองครึ่งหนึ่งของอาหารทั้งหมดเป็นค่าเฉลี่ย ซึ่งพบว่าผู้ชายบางคนรับประทานอาหารจากถั่วเหลืองเป็น 4 เท่าของปริมาณนี้

นักวิจัยพบหลักฐานความเกี่ยวข้องระหว่างการรับประทานอาหารจากถั่วเหลืองและความเข้มข้นของสเปิร์ม จะมีค่านัยยะสำคัญเพิ่มขึ้นในผู้ที่น้ำหนักเกินหรืออ้วน และยังพบว่าจะมีความเชื่อมโยงมากสุดระหว่าง การรับประทานอาหารจากถั่วเหลืองและความเข้มข้นของสเปิร์มที่มีความเข้มข้นมากที่สุดด้วย ซึ่งนี้แสดงให้เห็นว่าผู้ชายที่มีจำนวนสเปิร์มปกติอาจมีความต้านทานต่อสารในถั่วเหลืองมากกว่าผู้ชายที่มีปริมาณสเปิร์มน้อย

การศึกษานี้ยังไม่ได้ศึกษาผลของอาหารจากถั่วเหลืองต่อสเปิร์ม แต่นักวิจัยเชื่อว่าการเพิ่มกิจกรรม oestrogen จะมีผลต่อการผลิตสเปิร์ม โดยการไปรบกวนการส่งสัญญาณของฮอร์โมนในผู้ชาย ผลดังกล่าวอาจมีความรุนแรงขึ้นในผู้ชายที่น้ำหนักเกินหรืออ้วน เพราะผู้ชายที่มีไขมันเยอะจะผลิต oestrogen มากกว่าในผู้ชายที่ผอม ทำให้มีระดับ oestrogen ทั้งหมดสูงขึ้น

ที่มา - esciencenews.com

เอกสารอ้างอิง - humrep.oxfordjournals.org

ปล. แก้จาก ถั่ว เป็นถั่วเหลือง และ กำลังค้นว่าพวก phytoestrogen พบใน ถั่วอื่นหรือไม่

อัพเทด จากการค้นควัา พบว่าในถั่วเหลืองจะสูงที่สุด ในบรรดาผักที่รับประทาน แต่ในถั่วชนิดอื่นก็พบ แต่ต่างกันถึง 1000 เท่า

Comments

กินถั่วเยอะๆ ลดความเสี่ยงในการมีลูก!!

ยิ่งชอบกินถั่วเป็นอาหารประจำอยู่ โดยเฉพาะตอนทำงาน

Post new comment

The content of this field is kept private and will not be shown publicly.