ชาเขียวช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

พบหลักฐานที่บ่งชี้คุณประโยชน์ของชาเขียวเพิ่มในการศึกษาว่า การดื่มชาเขียวสามารถช่วยปรับปรุงการทำงานของเซลล์ (endothelial) ที่อยู่ในระบบหมุนเวียนโลหิตได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหากเซลล์เหล่านี่ทำงานผิดพลาดจะก่อโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน (atherosclerosis)

นักวิจัยจากวิทยาลัยการแพทย์แห่งเอเธนส์ ในกรีซ ได้ทำการทดสอบแบบสุ่มในการวัดการขยายตัวของหลอดเลือดแดง ในแขนของอาสาสมัคร 3 คน โดยแบ่งการวัดเป็น 3 แบบคือ วัดหลังจากดื่มชาเขียว คาเฟอีน หรือน้ำร้อน (ใช้เป็น placebo) โดยจะวัดที่ 30, 90 และ 120 นาทีหลังจากดื่มไป ซึ่งการขยายตัวของหลอดเลือดจะเกี่ยวข้องกับการทำงานของหลอดเลือด และจะไปบ่งชี้ถึงความเสี่ยงในโรคระบบหมุนเวียนโลหิต

ผลการทดลองพบว่าหลังจากดื่มชาเขียวแล้วมีการขยายตัวของหลอดเลือดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ 3.9% ใน 30 นาที แต่คาแฟอีนและน้ำร้อนกลับไม่มีผลอะไร ซึ่งนี้เป็นการศึกษาครั้งแรกของผลดีในระยะสั้นของชาเขียวต่อหลอดเลือดที่มีการศึกษาเป็นครั้งแรก นอกจากชาดำที่พบว่ามีผลดีทั้งในระยะสั้นและระยะยาวต่อประสิทธิภาพของระบบหมุนเวียนโลหิตมาแล้ว นอกจากนี่อีกรายงานหนึ่งยังพบว่าชาเขียวสามารถทำให้การทำงานของหลอดเลือดดีขึ้นในผู้ป่วยที่สูบบุหรี่

การดื่มชาเขียวจะมีผลดีมากกว่าดื่มชาดำ เพราะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของหลอดเลือดได้อย่างรวดเร็ว

ที่มา - ScienceDaily.com

ต้นฉบับ - European Journal of Cardiovascular Prevention & Rehabilitation

Comments

รีบพิมพ์ไปหรือป่าวครับ จากชาเขียวกลายเป็น”ชาเขียน”เลย

สงสัยพิมพ์แล้วตกหล่นไปครับ ขอบคุณมากครับ

Post new comment

The content of this field is kept private and will not be shown publicly.